Google mới thông báo cập nhật
dành cho nền tảng quảng cáo của họ nhằm giúp nền tảng này minh bạch hơn
đối với người dùng. Dưới đây là những gì bạn cần biết, cùng với hướng
dẫn cách quản lý tốt nhất quyền riêng tư của chính bản thân.
Đôi khi, sự xuất hiện của quảng cáo
trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc trong Gmail có đôi chút khó hiểu.
Đó chính là lý do tại sao giờ đây Google giải thích cách thức làm việc
của chúng và đưa ra 2 tính năng mới: một sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao
quảng cáo lại xuất hiện và một để giúp bạn quản lý những mẩu quảng cáo
hiển thị.
Theo Google, khi bạn thực hiện một lệnh
tìm kiếm, công cụ sẽ xác định quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
được cách sử dụng thông tin phụ dựa vào những gì bạn đã gõ vào hộp
thoại tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm “nhà hàng” và sau đó tìm kiếm
tiếp về “du lịch” ở “Boston”, trang kết quả cuối cùng sẽ chứa quảng cáo
đối về các nhà hàng ở Boston, dựa vào sự kết hợp của 3 lần tìm kiếm
trước.
Google cũng thu thập thông tin để cá
nhân hóa quảng cáo dựa vào hoạt động lướt web của người dùng, theo các
trang bạn đã +1 hoặc, ở một số quốc gia, nó dựa vào lượt truy cập của
bạn tới những trang web của nhà quảng cáo.
Quảng cáo xuất hiện trong Gmail cũng
hoạt động theo cơ chế tương tự. Trong Gmail, hầu hết các quảng cáo mà
Google hiển thị liên quan tới nội dung của các email message. Nếu bạn
nhận được nhiều email về nhiếp ảnh, ví dụ, Google có thể hiển thị quảng
cáo từ một cửa hàng bán camera. Gã khổng lồ này thông báo rằng những
quảng cáo đó sẽ xuất hiện trong Gmail cho dù bạn cài đặt hay tùy chỉnh
thế nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, người dùng có thể chỉnh sửa chúng.
Một điều nữa cũng rất quan trọng là khi Google sử dụng thông tin trong bản ghi sử dụng Web và Gmail message, họ nói rằng họ “không
bao giờ làm thuê, bán hoặc chia sẻ thông tin có chứa danh tính của
người dùng cho mục đích thương mại nếu không có sự đồng ý của bạn... Họ
cung cấp cho các nhà quảng cáo chỉ những thông tin phụ không phải thông
tin cá nhân, ví như số lần quảng cáo của họ được kích”.
Dưới đây là những gì bạn cần biết về
cách thức hoạt động của quảng cáo trên Google – Google ads – và hướng
dẫn thay đổi tùy chỉnh để có được mức độ bảo mật cao nhất.
Tính năng mới của Google: Link "Why These Ads"
Một tính năng mới mà Google dự kiến sẽ
ra mắt người dùng trong một vài tuần sắp tới là một đường link ở dưới
hoặc ngay bên cạnh quảng cáo có tên "Why these ads". Kích vào nó sẽ giúp
bạn có thêm thông tin về việc tại sao bạn lại thấy nó và cách nó được
cá nhân hóa cho phù hợp với bạn.
Cách chặn quảng cáo của Google
Nếu vừa mới ký vào Google Account khi truy cập [You must be registered and logged in to see this link.],
bạn có thể chặn một nhà quảng cáo. Ads Preferences Manager là một trang
của Google, nơi người dùng có thể quản lý các cài đặt liên quan tới
quảng cáo bạn thấy. Khi truy cập trang này, bạn sẽ thấy lời giải thích
về việc tại sao lại thấy một số quảng cáo và một danh sách các sở thích
mà Google kết hợp để tạo ảnh hưởng tới quảng cáo người dùng thấy trên.
Nếu chọn chặn một nhà quảng cáo trong
khi ký với Google Account, bạn sẽ không thấy quảng cáo có đường link tới
trang web của nhà quảng cáo nữa, cho dù ở trang tìm kiếm của Google hay
ở Gmail. Bên cạnh đó, người dùng có khả năng gỡ chặn quảng cáo bất kì
lúc nào và được phép chặn tới 500 nhà quảng cáo khác nhau.
Cũng theo Google, nếu bạn không ký ở
Google Account, bạn vẫn sẽ thấy một số thông tin liên kết với trình
duyệt web. Trong trường hợp này, quảng cáo sẽ được tùy biến cho phù hợp
với máy tính của người dùng, thay vì một tài khoản cá nhân.
Cách chọn quảng cáo cá nhân hóa
Nếu không muốn xem quảng cáo từ Google,
bạn có thể chọn lựa bất kì lúc nào. Sau khi chọn, bạn vẫn thấy các quảng
cáo liên quan, nhưng Google không sử dụng thông tin phụ để cá nhân hóa
những quảng cáo này trên trang tìm kiếm và Gmail nữa.
Thêm vào đó, bằng cách lựa chọn qua trang [You must be registered and logged in to see this link.], người dùng cũng không còn khả năng chặn một số nhà quảng cáo và danh sách chặn sẽ bị xóa.
Tuy nhiên, chú ý rằng nếu cứ ở trong
hiện trạng lựa chọn đối với quảng cáo của Google, hãng này thông báo
rằng họ sẽ hiển thị ít hơn số lượng quảng cáo nhưng chúng sẽ liên quan
tới bạn nhiều hơn. Google nói: “Trong Ads Preferences Manager, bạn
có thể thấy rằng những ai chọn cá nhân hóa quảng cáo sẽ kích vào chúng
nhiều hơn nhưng lại xem ít hơn. Chúng tôi đã tính toán những thông số
này hàng tháng, sử dụng dữ liệu trung bình từ 3 tháng cao nhất ở khu vực
bạn đang sống”.
Làm thế nào để gỡ bỏ “liên kết sở thích” từ Google
Dựa vào trang web bạn truy cập, thuật
ngữ tìm kiếm đã sử dụng với Google và cookies quảng cáo đã lưu trên
trình duyệt, Google sẽ tạo một profile về sở thích của bạn và đó là một
nhân tố đóng vai trò đối với quảng cáo mà người dùng thường thấy. Để xem
những sở thích và số liệu thống kê mà Google đã lấy được về chính bạn,
hãy truy cập trang [You must be registered and logged in to see this link.].
Tại đây, người dùng có lựa chọn thêm
hoặc loại bỏ những sở thích của mình và lựa chọn có thích quảng cáo dựa
vào sở thích và số liệu hay không. Bạn còn có thể hiển thị thông tin về
cookie mà Google đã lưu có liên quan tới sở thích quảng cáo của mình
cùng trình duyệt đang sử dụng.
Cách tắt bản ghi lướt web
Do bản ghi sử dụng web cũng là một yếu
tố trong quảng cáo, bạn còn có lựa chọn tắt nó nếu không muốn Google
theo dõi những trang web mình đã và đang truy cập. Để thực hiện việc
này, bạn cần truy cập [You must be registered and logged in to see this link.], nơi có chứa tất cả các thông tin sở thích của người dùng.
Thông tin thu thập được trong bản ghi
web bao gồm những trang web bạn đã truy cập và tìm kiếm trên Google,
cùng với đó là địa chỉ IP, loại trình duyệt đang dùng, ngôn ngữ của
trình duyệt, cookies có chứa thông tin nhận dạng trình duyệt. Ở phía gần
cuối của Google Account Dashboard là phần bản ghi sử dụng web. Tại đây,
bạn có thể bỏ các mục từ danh sách hoặc tắt toàn bộ bản ghi Web.
dành cho nền tảng quảng cáo của họ nhằm giúp nền tảng này minh bạch hơn
đối với người dùng. Dưới đây là những gì bạn cần biết, cùng với hướng
dẫn cách quản lý tốt nhất quyền riêng tư của chính bản thân.
Đôi khi, sự xuất hiện của quảng cáo
trong kết quả tìm kiếm của Google hoặc trong Gmail có đôi chút khó hiểu.
Đó chính là lý do tại sao giờ đây Google giải thích cách thức làm việc
của chúng và đưa ra 2 tính năng mới: một sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao
quảng cáo lại xuất hiện và một để giúp bạn quản lý những mẩu quảng cáo
hiển thị.
Theo Google, khi bạn thực hiện một lệnh
tìm kiếm, công cụ sẽ xác định quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
được cách sử dụng thông tin phụ dựa vào những gì bạn đã gõ vào hộp
thoại tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm “nhà hàng” và sau đó tìm kiếm
tiếp về “du lịch” ở “Boston”, trang kết quả cuối cùng sẽ chứa quảng cáo
đối về các nhà hàng ở Boston, dựa vào sự kết hợp của 3 lần tìm kiếm
trước.
Google cũng thu thập thông tin để cá
nhân hóa quảng cáo dựa vào hoạt động lướt web của người dùng, theo các
trang bạn đã +1 hoặc, ở một số quốc gia, nó dựa vào lượt truy cập của
bạn tới những trang web của nhà quảng cáo.
Quảng cáo xuất hiện trong Gmail cũng
hoạt động theo cơ chế tương tự. Trong Gmail, hầu hết các quảng cáo mà
Google hiển thị liên quan tới nội dung của các email message. Nếu bạn
nhận được nhiều email về nhiếp ảnh, ví dụ, Google có thể hiển thị quảng
cáo từ một cửa hàng bán camera. Gã khổng lồ này thông báo rằng những
quảng cáo đó sẽ xuất hiện trong Gmail cho dù bạn cài đặt hay tùy chỉnh
thế nào đi chăng nữa. Tuy nhiên, người dùng có thể chỉnh sửa chúng.
Một điều nữa cũng rất quan trọng là khi Google sử dụng thông tin trong bản ghi sử dụng Web và Gmail message, họ nói rằng họ “không
bao giờ làm thuê, bán hoặc chia sẻ thông tin có chứa danh tính của
người dùng cho mục đích thương mại nếu không có sự đồng ý của bạn... Họ
cung cấp cho các nhà quảng cáo chỉ những thông tin phụ không phải thông
tin cá nhân, ví như số lần quảng cáo của họ được kích”.
Dưới đây là những gì bạn cần biết về
cách thức hoạt động của quảng cáo trên Google – Google ads – và hướng
dẫn thay đổi tùy chỉnh để có được mức độ bảo mật cao nhất.
Tính năng mới của Google: Link "Why These Ads"
Một tính năng mới mà Google dự kiến sẽ
ra mắt người dùng trong một vài tuần sắp tới là một đường link ở dưới
hoặc ngay bên cạnh quảng cáo có tên "Why these ads". Kích vào nó sẽ giúp
bạn có thêm thông tin về việc tại sao bạn lại thấy nó và cách nó được
cá nhân hóa cho phù hợp với bạn.
Cách chặn quảng cáo của Google
Nếu vừa mới ký vào Google Account khi truy cập [You must be registered and logged in to see this link.],
bạn có thể chặn một nhà quảng cáo. Ads Preferences Manager là một trang
của Google, nơi người dùng có thể quản lý các cài đặt liên quan tới
quảng cáo bạn thấy. Khi truy cập trang này, bạn sẽ thấy lời giải thích
về việc tại sao lại thấy một số quảng cáo và một danh sách các sở thích
mà Google kết hợp để tạo ảnh hưởng tới quảng cáo người dùng thấy trên.
Nếu chọn chặn một nhà quảng cáo trong
khi ký với Google Account, bạn sẽ không thấy quảng cáo có đường link tới
trang web của nhà quảng cáo nữa, cho dù ở trang tìm kiếm của Google hay
ở Gmail. Bên cạnh đó, người dùng có khả năng gỡ chặn quảng cáo bất kì
lúc nào và được phép chặn tới 500 nhà quảng cáo khác nhau.
Cũng theo Google, nếu bạn không ký ở
Google Account, bạn vẫn sẽ thấy một số thông tin liên kết với trình
duyệt web. Trong trường hợp này, quảng cáo sẽ được tùy biến cho phù hợp
với máy tính của người dùng, thay vì một tài khoản cá nhân.
Cách chọn quảng cáo cá nhân hóa
Nếu không muốn xem quảng cáo từ Google,
bạn có thể chọn lựa bất kì lúc nào. Sau khi chọn, bạn vẫn thấy các quảng
cáo liên quan, nhưng Google không sử dụng thông tin phụ để cá nhân hóa
những quảng cáo này trên trang tìm kiếm và Gmail nữa.
Thêm vào đó, bằng cách lựa chọn qua trang [You must be registered and logged in to see this link.], người dùng cũng không còn khả năng chặn một số nhà quảng cáo và danh sách chặn sẽ bị xóa.
Tuy nhiên, chú ý rằng nếu cứ ở trong
hiện trạng lựa chọn đối với quảng cáo của Google, hãng này thông báo
rằng họ sẽ hiển thị ít hơn số lượng quảng cáo nhưng chúng sẽ liên quan
tới bạn nhiều hơn. Google nói: “Trong Ads Preferences Manager, bạn
có thể thấy rằng những ai chọn cá nhân hóa quảng cáo sẽ kích vào chúng
nhiều hơn nhưng lại xem ít hơn. Chúng tôi đã tính toán những thông số
này hàng tháng, sử dụng dữ liệu trung bình từ 3 tháng cao nhất ở khu vực
bạn đang sống”.
Làm thế nào để gỡ bỏ “liên kết sở thích” từ Google
Dựa vào trang web bạn truy cập, thuật
ngữ tìm kiếm đã sử dụng với Google và cookies quảng cáo đã lưu trên
trình duyệt, Google sẽ tạo một profile về sở thích của bạn và đó là một
nhân tố đóng vai trò đối với quảng cáo mà người dùng thường thấy. Để xem
những sở thích và số liệu thống kê mà Google đã lấy được về chính bạn,
hãy truy cập trang [You must be registered and logged in to see this link.].
Tại đây, người dùng có lựa chọn thêm
hoặc loại bỏ những sở thích của mình và lựa chọn có thích quảng cáo dựa
vào sở thích và số liệu hay không. Bạn còn có thể hiển thị thông tin về
cookie mà Google đã lưu có liên quan tới sở thích quảng cáo của mình
cùng trình duyệt đang sử dụng.
Cách tắt bản ghi lướt web
Do bản ghi sử dụng web cũng là một yếu
tố trong quảng cáo, bạn còn có lựa chọn tắt nó nếu không muốn Google
theo dõi những trang web mình đã và đang truy cập. Để thực hiện việc
này, bạn cần truy cập [You must be registered and logged in to see this link.], nơi có chứa tất cả các thông tin sở thích của người dùng.
Thông tin thu thập được trong bản ghi
web bao gồm những trang web bạn đã truy cập và tìm kiếm trên Google,
cùng với đó là địa chỉ IP, loại trình duyệt đang dùng, ngôn ngữ của
trình duyệt, cookies có chứa thông tin nhận dạng trình duyệt. Ở phía gần
cuối của Google Account Dashboard là phần bản ghi sử dụng web. Tại đây,
bạn có thể bỏ các mục từ danh sách hoặc tắt toàn bộ bản ghi Web.