Đăng Nhập

Vui lòng khai báo chính xác tên truy cập và mật khẩu!

Quên mật khẩu?

    Bảo vệ doanh nghiệp của bạn trước những nguy cơ nội bộ

      Tony Stark

      Giới tính : Nam

      Tuổi : 31

      Đến từ : Cần thơ

      Ngày Tham gia : 10/01/2012

      Tổng số bài gửi : 750

      #1

       Wed Feb 29, 2012 1:12 pm

      Những lời
      khuyên giúp bạn tránh khỏi các cuộc tấn công tương tự như vụ chiếm quyền
      kiểm soát hệ thống mạng máy tính tại San Francisco.


      Tháng 7 năm 2008, một quản trị mạng bất mãn tên là Terry Childs đã giành
      quyền kiểm soát hệ thống mạng máy tính tại San Francisco, ngăn cản
      không cho các quản trị mạng khác truy cập hệ thống.


      Bảo vệ doanh nghiệp của bạn trước những nguy cơ nội bộ  S1
      Ảnh: [You must be registered and logged in to see this link.]

      Chi tiết về cách thức Childs sử dụng để thực hiện vụ việc trên hiện vẫn
      đang được điều tra. Tuy nhiên, có vẻ như Childs đã thay đổi hàng loạt
      mật khẩu của các router và switch, sau đó gỡ bỏ quyền truy cập của tất
      cả nhân viên thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông San Francisco, chỉ còn
      mình hắn kiểm soát toàn bộ hệ thống.

      Tại sao một cá nhân lại có đặc quyền quản trị toàn bộ hệ thống? Làm thế
      nào một hành động ngông cuồng như việc thay đổi hàng loạt mật khẩu lại
      có thể được thực hiện mà không vấp phải bất cứ trở ngại gì? Và cuối
      cùng, câu hỏi quan trọng nhất: Bạn rút được những gì từ vụ tấn công trên
      và làm cách nào để bảo vệ công việc của bạn trước nguy hiểm tồn tại
      ngay bên trong?

      Các chuyên gia bảo mật dùng cụm từ “mối đe doạ” để chỉ những
      thứ có khả năng gây tổn hại cho hệ thống của bạn. Một trong những mối đe
      doạ nguy hiểm nhất là kẻ phá hoại nội bộ với hiểu biết sâu sắc về hệ
      thống.

      Fred Pinkett, Phó chủ tịch Core Security Technologies - công ty bảo mật
      có trụ sở tại Boston và Buenos Aires - đã đưa ra vài lời khuyên để xây
      dựng tầng bảo mật chiến lược giúp hạn chế khả năng phá hoại từ kẻ xấu
      nội bộ.

      1. Phân chia chặt chẽ vai trò và phận sự.
      Không một cá nhân nào được quyền truy cập mọi thứ.
      Nếu bạn có nhiều nhân viên quản trị, hãy phân chia công việc riêng từng
      người, đừng để một cá nhân hoặc một nhóm có toàn quyền truy cập tất cả
      mạng máy tính. Điều này sẽ đảm bảo rằng không có cá nhân đơn lẻ nào đủ
      khả năng đánh sập toàn bộ hệ thống.

      2. Cân nhắc kỹ lưỡng nếu quản lý dữ liệu nhạy cảm.

      Nếu bạn có ngân sách khiêm tốn, không có khả năng
      tuyển mộ đầy đủ nhân viên cho các vị trí IT, hãy lùi lại một bước và xem
      xét tầm quan trọng của vấn đề bảo mật đối với công việc của bạn. Nếu
      bạn quản lý những thông tin về thẻ tín dụng hoặc các dữ liệu nhạy cảm
      khác, bạn nên cân nhắc việc chuyển giao bộ phận IT cho một công ty có
      khả năng tài chính để tuyển dụng đầy đủ vị trí cần thiết nhằm vận hành
      hệ thống an toàn. Nếu không, với một hệ thống sơ hở như vậy, tốt nhất là
      bạn đừng quản lý dữ liệu nhạy cảm nữa.

      3. Đặc biệt lưu tâm đến chiến lược dự phòng.

      Bộ phận chịu trách nhiệm sao lưu và lưu trữ dữ liệu
      cần tách riêng với những quản trị mạng và quản trị hệ thống. Nếu không
      các bản sao lưu dự phòng sẽ rất dễ bị tổn hại trong cuộc tấn công.

      4. Đầu tư hệ thống bảo mật vững chắc.

      Xây dựng hệ thống phòng thủ nhiều tầng, sử dụng tường
      lửa kết hợp với duy trì theo dõi những động thái khả nghi là chìa khoá
      để có một hệ thống bảo mật vững chắc.

      5. Cài đặt hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS).

      Trong vụ việc tại San Francisco, hệ thống IDS có thể
      phát hiện quá trình thay đổi mật khẩu hàng loạt và đưa ra báo động kịp
      thời. Hãy nhớ rằng một vụ tấn công nổi loạn có thể bắt đầu từ chính bên
      trong, thế nên nếu tập trung toàn bộ hoả lực ở bên ngoài, bạn sẽ gặp tổn
      thất nặng nề.

      6. Mã hoá, mã hoá và mã hoá.

      Tất cả dữ liệu nhạy cảm cần phải được mã hoá trong
      bất cứ trường hợp nào. Thử tưởng tượng nếu những dữ liệu của bạn đặt
      trong các gói hàng, khi chiếc xe chở hàng gặp nạn, các gói hàng sẽ văng
      đi tứ tung, những thông tin về thẻ tín dụng của khách hàng sẽ bay về
      đâu? Bởi vậy, tốt nhất là hãy mã hoá dữ liệu.

      7. Bảo mật là một quá trình thường xuyên và liên tục.

      Khi bạn đã thực hiện đầy đủ những chiến lược trên,
      hãy nhớ rằng bảo mật là một quá trình thường xuyên và liên tục. Việc
      theo dõi, kiểm tra tình hình hiện tại cần thực hiện đều đặn. Thử bắt đầu
      từ bên ngoài, tiến vào hệ thống phòng thủ của bạn và tự hỏi: Nếu hacker
      xâm hại tầng bảo mật này, hắn sẽ làm thế nào? Câu trả lời có thể làm
      bạn bất ngờ.

      Vấn đề mấu chốt không phải ở kiến trúc chuyên môn: con người và cách
      thức xử lý mới là yếu tố quan trọng. Nếu bạn có thể làm chủ cả 3 yếu tố
      trên, bạn đủ khả năng chống lại những vụ tấn công tương tự như vụ việc
      tại San Francisco.